Saturday, August 14, 2010

TweetDeck for Android

หลังจากที่ผมได้รู้จักกับ TweetDeck มาได้ร่วมๆปีและใช้มาอย่างต่อเนื่องบน desktop วันนี้ก็มีโอกาสได้สัมผัสกับ TweetDeck เวอร์ชั่นของ Android ซะที และผมก็ชอบมันมากๆซะด้วยสิ

TweetDeck เวอร์ชั่นของ Android นั้นจริงๆต้องเรียกว่ามาทีหลังชาวบ้านนานทีเดียว ปล่อยให้รายอื่นๆอย่าง Twidroyd, Seesmic, Touiteur หรือแม้แต่ Twitter เองนำไปไกลเลยทีเดียว แต่เมื่อถึงเวลาที่สมควร TweetDeck ก็ทำได้ค่อนข้างดี คุ้มกับที่รอจริงๆ ด้วยการออกแบบต้องเรียกว่าในเวอร์ชั่น 0.9.1 ที่เป็น beta นี้ในตอนแรกที่สัมผัสผมรู้สึกว่ามันแทบจะไม่เปิดให้ทำการตั้งค่าอะไรเองเลย แต่เมื่อลองไปสักพักถึงค่อยๆรู้สึกว่า การตั้งค่าต่างๆที่ผมต้องการนั้นมันถูก"ฝัง"อยู่ในตัวแอพฯเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเลือก RT แบบดั้งเดิมหรือแบบใหม่ แทนที่จะเป็นปุ่มให้เลือก เราสามารถเลือกได้ง่ายๆบนแถบที่เปิดให้พิมพ์เลย หรือจะเป็นการซ่อนเวลาไว้บนแถบด้านบน แม้จะบอกไม่ถูกว่าดีหรือไม่ดี แต่ก็เป็นการออกแบบที่แปลกใหม่ทีเดียว

ถ้าจะพูดถึงข้อดีคงจะมีอีกเยอะ แต่ผมมีอยูู่ 15 ข้อที่ผมอยากให้ TweetDeck for Android ทำการปรับปรุง ลองมาดูกันว่าคุณเห็นด้วยกับผมหรือไม่นะครับ
  1. ปุ่ม DM อยู่ลึกเกินไป กว่าจะหาเจอต้องเข้าไปยัง profile ของคนที่เราอยาก DM หา
  2. การ reply all ทำไม่ได้ มีแค่ reply กับ retweet
  3. การทวีตไม่ผ่าน เป็นปัญหาที่น่าเสียใจที่สุด เพราะจะพบว่าร้อยละ 30 - 40 ของการทวีตจะมีการแจ้งว่าส่งไม่ผ่าน ให้ทำการลองใหม่
  4. Notification bar มีการแจ้งที่ดี แต่เมื่อคลิกเพื่ออ่านข้อความกลับพบว่ามันไม่เรียกแอพฯบ้าง หรือหายไปซะดื้อๆ
  5. การเปิดลิงค์ใหม่ทับลิงค์เดิม เมื่อคลิกไปยังลิงค์ใดๆมันจะทับหน้าที่เราเปิดทิ้งไว้
  6. การตั้งขนาด font ยังทำไม่ได้ แม้จะดีที่แอพฯมาพร้อมกับตัวหนังสือขนาดยักษ์แต่ผมเองอยากลดให้มันเล็กลงกว่านั้น
  7. การตั้งเวลา refresh ทำไม่ได้ ซึ่งบางคนอาจจะรู้สึกว่ามันถี่ไป หรือบางคนอาจจะรู้สึกว่าถี่ไม่พอ
  8. ระบบ auto complete ชื่อเพื่อนและ hashtag ยังไม่มี ต้องมานั่งพิมพ์เอง ทั้งๆที่คู่แข่งเริ่มมีฟีเจอร์นี้กันหมดแล้ว
  9. การเปิดให้เลือกรวมหรือแยกข้อมูลบน TL ซึ่งตอนนี้ถ้าใช้ทั้ง facebook, twitter, foursquare จะเอาข้อมูลมากองรวมกันหมดบน Home TL
  10. การแสดงตัวอย่างรูปบน tweet ยังไม่มี ต้องกดไปที่ข้อความเพื่อไปอีกหน้าถึงจะเห็นรูป
  11. การแสดง highlight ข้อความที่ MT เราบน Home TL ซึ่งจะทำให้เราเห็นข้อความได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องข้ามไปแถบ Me
  12. การเพิ่มทางเลือกวิธีการ check in ซึ่งตอนนี้ต้องทำผ่าน icon บน Google Maps เท่านั้น ยังไม่มีแบบรายการ ซึ่งบางสถานที่กลุ่ม icon มันหนาแน่นมากทำให้เรา check in ลำบาก
  13. การอัพโหลดรูปไม่สามารถทำผ่าน Gallery ได้ ต้องเข้าไปที่แอพเท่านั้น
  14. ไม่สามารถเลือกบริการโหลดรูป, วิดีโอ หรือย่อลิงค์ได้
  15. หากพิมพ์ข้อความแล้วหมุนเป็นแนวนอน พอกลับมาแนวตั้งอีกทีข้อความจะถูกบังทำให้พิมพ์ไม่ได้
และนี่ก็คือปัญหาหลักๆที่ผมเจอ ซึ่งมันอาจจะมีอีกแต่ยังไม่เจอครับ หากใครมีอะไรที่เจอนอกเหนือจากนี้เอามาแบ่งปันกันได้นะครับ :)

1 comment:

jetboat said...

อ่านจบแล้ว ผมขอใช้ seemic ต่อไปแบบเดิมดีกว่า
เพราะมันเข้ามือแล้วครับ อิอิ