Thursday, August 19, 2010

Chrom OS or Android Tablet?

วันนี้เห็นมีข่าวออกมาจากหลายแหล่งเรื่องที่ Google อาจจะปล่อย tablet ที่ใช้ Chrome OS ออกมาในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ สำหรับผมแล้วข่าวนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะผมรอมันมาหลายเดือนมากๆ!

(Image from www.slashgear.com)

ถึงตอนนี้จะไม่มีใครบอกได้ว่าสุดท้ายแล้ว Google จะเอายังไงกันแน่กับ tablet ไหนจะ Android ที่เพิ่งจะเปิดตัวมาได้ไม่กี่รุ่น และยังมีที่จ่อคิววางจำหน่ายอีกเพียบ กับ Chrome OS ที่ทั้งปล่อยข่าวและปล่อยให้ลองอย่างไม่เป็นทางการมาได้หลายเดือนแล้ว และไหนจะข่าวที่บอกว่าสุดท้ายแล้ว 2 OS นี้จะมารวมกันกลายเป็น Super OS อีก เอาเป็นว่าผมยังไม่รีบตัดสินใดๆทั้งสิ้น ได้แต่ติดตาม เฝ้ารอ และเอาใจช่วยไปเรื่อยๆก่อน

ในขณะที่ยังไม่มีอะไรแน่นอนนี้ ผมมีโอกาสได้สัมผัส Android tablet มาหลายตัวทีเดียว แม้จะยังไม่มีตัวใดที่เรียกได้ว่าโดนใจสุดๆ แต่ตัวที่กำลังจ่อคิวจะวางจำหน่ายก็ทำให้ผมติดตามและอยากจะซื้อมาใช้สักตัว ด้วยความที่คุ้นเคยกับ Android ค่อนข้างดีอยู่แล้ว และพอจะเห็นว่าจะมีอะไรตามออกมาในอนาคตอันใกล้ ทำให้ Android tablet เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า iPad เยอะในความคิดของผม จริงๆแล้วถ้าไม่มี Chrome OS มาเป็นตัวดึงความสนใจ ผมมั่นใจว่าผมได้เสียเงินซื้อ Android tablet มาใช้งานแน่นอน

แต่หลังจากที่ Google เปิดตัว Chromium Project เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา มันทำให้ผมพยายามเสาะหามาลอง แล้วผมก็ได้ลองจริงๆ... แม้จะเป็นการใช้งานโดยเรียกผ่าน USB และยังไม่มีอะไรสมบูรณ์เลยแม้แต่นิดเดียว แต่สิ่งที่ผมเห็นคือ"อนาคต"ที่น่าสนใจมากๆ ซึ่งในการใช้งานครั้งนั้น สิ่งที่เห็นก็คือ บริการทุกอย่างของ Google ที่มันค่อนข้างจะครอบคลุมความต้องการของผมแล้ว ไม่ว่าจะเป็น mail, documents, calendar, social networks, storage, photo editing, etc.. และแน่นอนว่าทุกอย่างจะทำงานเชื่อมโยงกับ cloud ตามสไตล์ของ Google ซึ่งส่วนตัวแล้วผมก็เชื่อว่าในระยะยาวแล้ว cloud และ open source คือคำตอบที่ดีแน่นอน

สิ่งที่ผมประทับใจก็คือการที่ตัว Chrome OS มัน"เบา"มาก มันสามารถบู๊ตได้เรียบร้อยพร้อมใช้งานได้ภายในไม่กี่วินาที ซึ่งเมื่อเทียบกับ Android แล้วใช้ร่วมๆนาที หรือการที่ตัว Android นั้นเน้นการใช้งานบริการต่างๆผ่าน application ที่ต้อง install ลงบนเครื่อง ในขณะที่ Chrome OS ใช้ web apps เกือบทั้งหมด ในมุมมองของผมมันคือความยืดหยุ่นที่แตกต่างกันพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทบริการต่างๆ การแก้ไขบั๊ก การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ หรือรวมไปถึงการใช้พื้นที่ให้มีประสิทธิภาพ ผมไม่รู้ว่าจริงๆแล้ว Chrome OS จะได้รับความสนใจจากนักพัฒนาและผู้บริโภคแค่ไหน แต่อย่างที่บอกตอนต้นครับว่า"อนาคต"ของมันดูดีทีเดียว

ทีนี้ในข่าวเดียวกันก็บอกว่า Google จะเลือก HTC มาเป็นผู้ผลิต Chrome tablet ตัวแรก ผมไม่แปลกใจนักที่ความร่วมมือจะมาจบที่ Google + HTC ในเมื่อ Android ก็เปิดตัวด้วย HTC และก็ยังตามมาด้วย Nexus One ที่แม้จะไม่ประสบความสำเร็จแบบถล่มทลาย แต่ก็เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับ Android และ HTC ก็ทำหน้าที่ในการผลิต device ที่ค่อนข้างดีได้อย่างต่อเนื่องและเป็น partner ที่ดีกับ Google เสมอมา การทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องน่าจะทำให้ HTC และ Google เข้าใจวิธีและสไตล์การทำงานของกันได้เป็นอย่างดี และความเข้าใจตรงนี้น่าจะเป็นตัวช่วยให้ความร่วมมือใหม่ๆเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าหาเปลี่ยนผู้ผลิตที่ต้องมาเริ่มกันใหม่ และต้องมาลุ้นว่าจะทำได้ดีหรือไม่ ดังนั้นผมว่า ณ จุดนี้ HTC เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าจะลงตัว และในทางกลับกัน HTC ก็ต้องการดีลนี้เพื่อสร้างจุดแข็งใหม่ให้กับตัวเอง เนื่องจาก Android tablet นั้น เจ้าอื่นๆก็นำไปเสียแล้ว และยังไม่มีข่าวอย่างชัดเจนออกมาเลยว่า HTC จะเอายังไง ดังนั้นแทนที่ HTC จะกระโดดลงไปแข่งในตลาดนั้น หากมาเปิดตลาดใหม่ด้วย Chrome tablet น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากกว่าด้วย

ด้วยความเป็น HTC นั้น ผมว่าประสบการณ์ในการทำ Android phones ถือว่าทำได้ดีถึงดีมาก ทั้งการผลิตตัวเครื่องที่คุณภาพค่อนข้างดี การเลือกใช้วัสดุ การประกอบ การออกแบบ User Interface ของตัวเอง การดูแลเรื่องของ inventory management ฯลฯ ซึ่งแม้ HTC จะไม่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าที่โดดเด่นเป็นของตัวเองอย่างที่ Samsung มี AMOLED, Super AMOLED หรือการที่ Sony+Samsung มี SLCD แต่ HTC ก็สามารถผันตัวเป็น partner ที่ดีกับ 2 เจ้านี้ได้ทั้งๆที่ในอีกบทบาทหนึ่งแล้วก็คือคู่แข่งตัวฉกาจด้วยเช่นกัน และแม้ HTC จะยังไม่มีความโดดเด่นเรื่องการจัดการกับแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของอุปกรณ์พกพา แต่ท้ายที่สุดแล้ว ผมเชื่อว่า HTC จะเรียนรู้และพัฒนาทั้งทางการจัดการกับเทคโนโลยี และการหา partner ที่จะมาปรับแก้ในจุดอ่อนเหล่านี้ได้ ดังนั้นเรื่องความเหมาะสมของ Google + HTC = Chrome OS tablet ผมถือว่าลงตัวแบบพอดีๆ

สุดท้ายแล้ว สำหรับผม ณ ตอนนี้ ผมให้คะแนนใจเทไปยัง Chrome OS มากกว่า Android และหวังว่า Google + HTC(?) จะไม่ทำให้ผมผิดหวังนะครับ :)

No comments: